04/09/2022
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI KHÓA MÔN BÓNG ĐÁ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
Ths. Chu Đức Hiền
Ths. Nguyễn Kiêm Sao
Ths. Nguyễn Văn Quang
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Tóm tắt:
Kết quả nghiên cứu đánh giá được kết quả hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, từ đó có căn cứ đủ độ tin cậy giúp Nhà trường hoạch định và phát triển hoạt động TDTT môn bóng đá nói riêng và TDTT ngoại khóa trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói chung.
Abstract:
The research results evaluate the results of extracurricular sports activities in football at National Economics University, thereby having a reliable basis to help the University plan and develop physical education activities. football in particular and extracurricular sports at National Economics University in general.
KEYWORDS: Extra - curricular sport Football, National Economics Student, National Economics University.
Từ khóa:
TDTT ngoại khóa môn Bóng đá, sinh viên Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế Quốc dân.
Nguồn bài báo:
Bài báo được trình từ đề tài đã được nghiệm thu cấp trường: “ Đánh giá kết quả hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa môn bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ”
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Phong trào hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những hoạt động ngoại khóa TDTT chính của Nhà trường được đông đảo các thế hệ cán bộ giảng viên và sinh viên Nhà trường hình thành và phát triển. Trong những năm qua, hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá đã bước sang một giai đoạn mới và định hướng phát triển như là kênh hỗ trợ công tác đào tạo của Nhà trường. Lấy người học làm trung tâm và người học được thụ hưởng những giá trị tốt nhất không chỉ là kiến thức chuyên ngành kinh tế mà còn những kiến thức thực tế thông qua các hoạt động TDTT ngoại khóa có thể kể đến như giải NEU League, các hoạt động câu lạc bộ bóng đá, các giải bóng đá Khoa/Viện, hoạt động của các lớp chọn, lớp GDTC theo nhu cầu và đội tuyển Bóng đá Nhà trường đạt được nhiều thành tích trong các giải trên địa bàn thành phố Hà Nội và toàn quốc.
Để có những đánh giá kết quả hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá có đủ hàm lượng khoa học và độ tin cậy tham mưu đề xuất lên Nhà trường những giải pháp phát triển phong trào TDTT ngoại khóa nói chung và phong trào TDTT ngoại khóa môn Bóng đá nói riêng đáp ứng được nhu cầu của người học và cán bộ giảng viên .
Xuất phát từ thực tiễn trên chúng tôi tiến hành “Đánh giá kết quả hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa môn bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ”
Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: Đánh giá kết quả hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa môn bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Trong quá trình thực hiện, đề tài đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu thường quy trong thể dục thể thao như: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, phương pháp phỏng vấn tọa đàm, phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp kiểm tra sư phạm, phương pháp thực nghiệm sư phạm, phương pháp toán học thống kê.
2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1. Thực trạng hoạt động TDTT ngoại khóa trường Đại học Kinh tế Quốc dân
2.1.1 Thực trạng chương trình GDTC cho sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng được yêu cầu của xã hội trong tình hình mới hiện nay. Bộ môn GDTC đã tiến hành xây dựng chương trình giảng dạy GDTC chính khóa và hoạt động TDTT ngoại khóa theo hướng đa dạng hóa và tiếp cận dần đến nhu cầu của người học.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường, chương trình GDTC của sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân diễn ra trong 4 kỳ học và cụ thể như sau:
Bảng 2.1 Nội dung và hình thức tổ chức giảng dạy chương trình GDTC trường Đại học Kinh tế Quốc dân
TT Nội dung và hình thức tổ chức Điều kiện Thời lượng
(tiết)
I Nội dung giảng dạy 120
1 Phần lý thuyết chung và môn TDTT Bắt buộc 30
2 Phần thực hành Tự chọn 90
Môn học tự chọn Bóng rổ 1, Bóng rổ 2, Bóng rổ 3
Bóng chuyền 1, Bóng chuyền 2, Bóng chuyền 3
Võ: Taekwondo 1, Võ: Taekwondo 2, Võ: Taekwondo 3
Võ: Karatedo 1, Võ: Karatedo 2, Võ: Karatedo 3
Môn học theo nhu cầu Bóng bàn 1, Bóng bàn 2, Bóng bàn 3
Bóng Đá 1, Bóng Đá 2, Bóng Đá 3
Cầu lông 1, Cầu lông 2, Cầu lông 3
Quần vợt 1, Quần vợt 2, Quần vợt 3
Cờ Vua 1, Cờ Vua 2, Cờ Vua 3
Bơi 1, Bơi 2, Bơi 3
Khiêu vũ TT 1, Khiêu vũ TT 2, Khiêu vũ TT 3
II Hình thức tổ chức
1 Nội khóa: Tính theo đơn vị học phần Bắt buộc 120/4
học phần
2 Ngoại khóa: Câu lạc bộ, Đội tuyển thể thao Tự chọn
Nội khóa: Là những buổi học tập và tập luyện theo thời khóa biểu của nhà trường, có quy cách kiểm tra, đánh giá và cho điểm.
Giờ nội khóa đã tiến hành giảng dạy kỹ thuật các môn thể thao trong chương trình môn học. Quá trình giảng dạy đã cải tiến được chương trình giảng dạy, đã đáp ứng được nhu cầu của đông đảo sinh viên, có nhiều nội dung học GDTC theo nhu cầu đã giúp sinh viên tiếp cận với môn học chủ động hơn, giải quyết các nhiệm vụ tốt hơn. Từ đó kết quả học tập của sinh viên học các môn GDTC theo nhu cầu có tỷ lệ điểm cao nhiều và tỷ lệ trượt ít hơn so với các lớp GDTC tự chọn và bắt buộc.
Ngoại khóa: Các câu lạc bộ, đội tuyển thể thao của nhà trường có lịch hoạt động thường xuyên và luôn đảm bảo thành tích cao trong các giải của Hội thể thao đại học chuyên nghiệp Việt Nam và Hà Nội tổ chức. Hoạt động xây dựng các câu lạc bộ thể thao đã được quan tâm và hoạt động tốt. Nhưng hoạt động trên quy mô nhỏ và tự phát nên chưa tạo được hiệu ứng đủ rộng cho sinh viên toàn trường. Trước đòi hỏi ngày càng cao về nhu cầu tập luyện TDT cần có nhiều nghiên cứu đánh giá kết quả hoạt động TDTT ngoại khóa nắm bắt được nhu cầu và xu thế lựa chọn trong sinh viên và cán bộ - giảng viên Nhà trường. Tư đó, tổ chức được nhiều hoạt động TDTT ngoại khóa giúp cho các em và cán bộ - giảng viên gắn bó hơn với các hoạt động tập thể và môn thể thao yêu thích khi học tập và công tác tại trường.
2.1.2. Thực trạng về cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy GDTC của trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy và học tập mặc dù đã được nhà trường quan tâm đầu tư và nâng cấp một số công trình như: Sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân bóng rổ, sân cầu lông, sân bóng chuyền, sân quần vợt, phòng tập bóng bàn... Nhưng với số lượng sinh viên trong toàn trường hiện nay học môn GDTC luôn ổn định trên gần 15.000 sinh viên thì số lượng sân bãi, dụng cụ phục vụ hoạt động tập luyện ngoại khoá trong trường chỉ đáp ứng được khoảng 36% nhu cầu. Khi số lượng sinh viên của trường luôn ổn định 5800/khóa, với điều kiện sân bãi, dụng cụ như trên thì mật độ giảng dạy tập luyện các môn thể thao trên sân là rất cao. Hàng năm, trang thiết bị dụng cụ tập luyện tuy có bổ sung, mua sắm mới nhưng vẫn chưa đáp ứng được công tác giảng dạy GDTC trong nhà trường. Có thể nói rằng hiện nay cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập thiếu về số lượng ảnh hưởng đến việc học tập nội khoá cũng như phong trào ngoại khoá của sinh viên. Bóng đá là môn thể thao được đông đảo sinh viên yêu thích và tham gia tập luyện. Nhưng cả trường chỉ có một sân bóng đá cỏ nhân tạo với mật độ hoạt động luôn quá tải và không đáp ứng được đa số nhu cầu tập luyện ngoại khóa của sinh viên.
2.1.3. Thực trạng nhu cầu tham gia hoạt động ngoại khóa môn Bóng đá của sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
* Thực trạng về nhu cầu tập luyện ngoại khoá các môn Bóng đá của sinh viên Trường ĐH KTQD.
Để tìm hiểu về tâm tư và nhu cầu tập luyện ngoại khoá cũng như nhu cầu, sự ham thích tập luyện ngoại khóa môn Bóng đá của sinh viên Trường ĐH KTQD, chúng tôi tiến hành điều tra thực trạng việc tập luyện ngoại khoá thông qua hình thức phiếu phỏng vấn. Đối tượng phỏng vấn của đề tài là 2416 sinh viên khóa 60, 61 và 62 hiện đang học tại Trường ĐH KTQD. Nội dung phỏng vấn của sinh viên bao gồm:
Kết quả thu được như trình bày ở bảng 3.5.
Bảng 2.2. Kết quả phỏng vấn đánh giá thực trạng nhu cầu tập luyện TDTT ngoại khóa của sinh viên Trường ĐH KTQD.
TT Nội dung phỏng vấn Năm thứ 1
(n = 805) Năm thứ 2
(n = 801) Năm thứ 3
(n = 810) Tổng cộng
(n = 2416)
n % n % n % n %
1 Động cơ tập luyện ngoại khóa môn Bóng đá:
Ham thích 345 42.8 377 47.1 330 40.8 1052 43.6
Nhận thấy tác dụng của RLTT 241 29.9 220 27.5 313 38.7 774 32.1
Bắt buộc 83 10.4 54 6.8 45 5.67 182 7.6
Không có điều kiện 134 16.7 147 18.4 119 14.8 400 16.6
2 Đánh giá giờ học nội khoá môn Bóng đá:
Cung cấp kiến thức về TDTT. 641 79.5 653 81.5 647 79.9 1943 80.3
Trang bị kỹ thuật môn thể thao. 604 74.9 616 76.9 610 75.3 1830 75.7
Nâng cao được sức khoẻ. 335 41.6 347 43.3 341 42.1 1023 42.4
Giờ học sôi động. 433 53.7 445 55.6 439 54.2 1319 54.5
Giờ học khô khan. 33 4.20 45 5.7 39 4.9 119 4.9
Không đủ sân bãi dụng cụ. 784 97.2 796 99.3 790 97.5 2370 98.1
3 Số sinh viên tập luyện ngoại khoá môn Bóng đá:
Thường xuyên. 446 55.3 419 52.3 314 38.8 1179 48.8
Thỉnh thoảng. 331 41.1 300 37.5 253 31.3 884 36.6
Không tập. 27 3.4 80 10.1 241 29.8 350 14.5
4 Yếu tố ảnh hưởng đến giờ học GDTC chính khóa môn Bóng đá:
Do điều kiện sân bãi. 354 43.9 325 40.6 400 49.4 1079 44.7
Do trình độ giáo viên. 65 8.1 75 9.4 53 6.6 193 8.1
Thiếu dụng cụ tập luyện. 351 43.6 310 38.7 313 38.7 974 40.3
Không có đủ trang bị giầy, quần áo. 33 4.2 88 11.1 41 5.1 162 6.8
5 Yếu tố ảnh hưởng đến việc tập luyện ngoại khoá môn Bóng đá:
Không có giáo viên hướng dẫn. 307 38.1 329 41.1 318 39.3 954 39.5
Không có thời gian. 102 12.7 113 14.2 109 13.5 324 13.5
Không có đủ điều kiện sân bãi dụng cụ tập luyện. 293 36.4 286 35.7 287 35.5 866 35.9
Không được sự ủng hộ bạn bè. 32 4.1 41 5.2 47 5.9 120 5.1
Không ham thích môn thể thao nào. 68 8.5 28 3.6 45 5.6 141 5.9
6 Nếu có CLB Bóng đá sinh viên, anh (chị) có thích tham gia không:
Thích. 698 86.6 711 88.7 705 87.1 2114 87.4
Không thích. 108 13.38 90 11.22 105 12.95 303 12.52
7 Nhu cầu tham gia tập luyện thường xuyên môn Bóng đá:
Rất muốn. 568 70.5 498 62.2 431 53.2 1497 61.9
Bình thường. 180 22.4 204 25.5 213 26.3 597 24.7
Không cần thiết. 56 7.1 97 12.2 164 20.3 317 13.2
8 Nhu cầu tham gia TL thường xuyên tại CLB Bóng đá sinh viên:
Rất muốn. 704 87.3 715 89.2 619 76.4 2038 84.3
Bình thường. 68 8.5 66 8.3 153 18.9 287 11.9
Không cần thiết. 32 4.1 18 2.3 36 4.5 88 3.6
Từ kết quả thu được ở bảng 2.2 cho thấy:
- Động cơ tập luyện của sinh viên chủ yếu là do ham thích thể thao (chiếm 43.60%). Cũng như nhận thức về vị trí vai trò của giờ học nội khoá là: Cung cấp về kiến thức, về TDTT chỉ chiếm 80.33%, trang bị kỹ thuật thể thao chiếm 75.74%. Cũng như nâng cao được sức khoẻ chiếm 42.40%. Ngược lại có đến 65.58% số sinh viên được hỏi đánh giá giờ học nội khoá còn khô khan, cứng nhắc, thiếu hấp dẫn kích thích sinh viên tập luyện, và có đến 4.96% đánh giá giờ học không đủ điều kiện sân bãi dụng cụ đáp ứng tập luyện, học tập.
- Hoạt động ngoại khóa, tự tập luyện của sinh viên, thì tỷ lệ sinh viên được hỏi không tập TDTT cũng chiếm tỷ lệ 14.50%, số tập thường xuyên chiếm 48.84%. Những yếu tố được đánh giá là ảnh hưởng đến tập luyện ngoại khoá, rèn luyện thân thể của sinh viên là không có tổ chức, giáo viên hướng dẫn, không có điều kiện sân bãi dụng cụ và cũng một phần do chương trình học tập nặng nề nên thiếu thời gian.
- Nhu cầu tham gia tập luyện dưới hình thức CLB, lớp ngoại khoá có giảng viên hướng dẫn thì được sinh viên đánh giá rất cao, số phiếu hỏi có nguyện vọng tham gia chiếm đến 61.98%, trong đó sinh viên năm thứ nhất chiếm đến 70.51%.
2.2. Đánh giá kết quả hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
2.2.1. Đánh giá nhu cầu tham gia hoạt động ngoại khóa môn Bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông qua quan sát sư phạm CLB Bóng đá cán bộ - Giảng viên, lớp chọn Bóng đá nam và nữ.
Qua quá trình quan sát sư phạm thời gian hoạt động của câu lạc bộ Bóng đá cán bộ - giảng viên và lớp chọn bóng đá nam và nữ. Chúng tôi nhận thấy các hoạt động có kế hoạch và lịch tập luyện cụ thể về thời gian và tiến trình tập luyện cụ thể:
- Khả năng tổ chức, điều hành tốt, bài bản và chuyên nghiệp.
- Khả năng tập trung chú ý: Do nội dung trong buổi tập đa dạng và phong phú nên khả năng tập trung chú ý cao.
- Khả năng phối hợp vận động: Đối tượng tham gia tập luyện đều có cùng đam mê và sở thích nên phả năng phối hợp vận động tốt.
- Mức độ hoàn thành bài tập: Qua quan sát sư phạm chúng tôi nhận thấy các cầu thủ hoàn thanh bài tập với độ tập trung và quyết tâm cao.
- Khả năng củng cố và kế thừa bài tập đạt mức rất cao vì đều tự giác trong tham gia tập luyện.
- Hứng thú với bài tập: Do các cầu thủ đã được lựa chọn các môn thể thao yêu thích. Trong quá trình hoàn thiện bài tập, chúng tôi nhận thấy sự hứng thú và hào hứng của người học để hoàn thành bài tập ở mức cao
2.2.2. Đánh giá kết quả hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông qua tổng hợp thành tích
Trong buối cảnh đại dịch covid 19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá. Hệ thống các giải Bóng đá nam và nữ bị hủy rất nhiều. Nhưng thành tích của hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá có những thành tích cụ thể được trình bầy tại bảng 2.3.
Bảng 2.3. Thống kê thành tích đội Bóng đá sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tham gia các giải từ năm 2014 – 2020
TT Giải Đối tượng Thời gian Thành tích Ghi chú
1 Giải bóng đá nữ sinh viên các trường Đại học, HV và CĐ Hà Nội Nữ 2014 Vô địch
2 Giải bóng đá nữ UNIS Nữ 2014 Giải ba
3 Giải bóng đá nữ sinh viên các trường Đại học, HV và CĐ Hà Nội Nữ 2015 Giải nhì
4 Giải bóng đá nữ Phú Thọ Open Cúp Nữ 2015 Giải nhì
5 Giải bóng đá nữ sinh viên các trường Đại học, HV và CĐ Hà Nội Nữ 2016 Giải ba
6 Giải bóng đá nữ Phú Thọ Open Cúp Nữ 2016 Giải ba
7 Giải bóng đá nữ sinh viên các trường Đại học, HV và CĐ Hà Nội Nữ 2017 Giải nhì
8 Giải bóng đá nữ sinh viên do hội sinh viên TPHN tổ chức Nữ 2017 Giải nhất
9 Giải bóng đá nữ Phú Thọ Open Cúp Nữ 2017 Giải ba
10 Giải bóng đá nữ sinh viên các trường Đại học, HV và CĐ Hà Nội Nữ 2018 Giải nhì
11 Giải bóng đá nữ Nghệ Tĩnh Open Nữ 2018 Giải ba
12 Giải bóng đá nữ sinh viên các trường Đại học, HV và CĐ Hà Nội Nữ 2019 Giải nhì
13 Giải bóng đá nữ Việt - Ý Nữ 2019 Giải ba
14 Giải bóng đá nữ Nghệ Tĩnh Open Nữ 2020 Giải ba
15 Giải bóng đá nữ sinh viên các trường Đại học, HV và CĐ Hà Nội Nữ 2020 Bị hủy do dịch bệnh Covid - 19
Thông qua kết quả tại bảng 2.3 cho thấy, đội tuyển bóng đá nữ sinh viên của Nhà trường đạt được nhiều thành tích và kết quả trong các giải Bóng đá nữ của Hội thể thao Đại học và chuyên nghiệp thành phố Hà Nội tổ chức, trong giải đó đội Bóng đã 3 lần vào tới trận chung kết và chỉ thua trận đấu cuối cùng trước đội t.uyển Bóng đá nữ trường Đại học sư phạm TDTT Hà Nội. Bên cạnh đó, đội tuyển Bóng đá nữ cũng tham gia nhiều giải do Hội sinh viên thành phố tổ chức và đạt thành tích cao. Đây là kết quả của cả một quá trình tập luyện bài bản, công phu của Ban huấn luyện và cầu thủ của đội.
2.2.3. Tổng hợp và phân tích kết quả học tập các lớp GDTC theo nhu cầu môn Bóng đá và các môn GDTC tự chọn trong học kỳ 1 và học kỳ 2 năm học 2020 -2021
Để đánh giá được đầy đủ và toàn diện về hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá. Đề tài tiến hành tổng hợp và phân tích kết quả học tập lớp GDTC theo nhu cầu môn Bóng đá và các lớp GDTC tự chọn được trình bầy tại mục bảng 2.4 và 2.5 cho chúng ta thấy: Kết quả học tập của sinh viên các lớp GDTC theo nhu cầu môn Bóng đá trong học kỳ 1 và học kỳ 2 năm học 2020 -2021 ở mức qua môn là 97,7 đến 98% so với 87,7 % đến 88,2%, trong đó các em đạt kết quả GDTC “khá – giỏi” các lớp GDTC theo nhu cầu môn Bóng đá chiếm tỷ lệ từ 41,9% đến 42,9% so với 15,4% đến 15,7% các lớp GDTC tự chọn, các em đạt kết quả “trung bình” các lớp GDTC theo nhu cầu môn Bóng đá từ 54,6% đến 56,1% so với 70,5% đến 72,3% các lớp GDTC tự chọn. Đặc biệt, sinh viên “không đạt” các lớp GDTC theo nhu cầu môn Bóng đá chiếm tỷ lệ rất nhỏ từ 2,0% đến 2,3% so với từ 11,8% đến 12,3% các lớp GDTC tự chọn.
Tóm lại: Thông qua tổng hợp và phân tích kết quả học tập các lớp GDTC theo nhu cầu môn Bóng đá và các lớp GDTC tự chọn. Chúng tôi có một số kết luận sau:
- Số sinh viên học trong các lớp học GDTC theo nhu cầu môn Bóng đá được học những môn phù hợp với nhu cầu cá nhân nên có kết quả học tập tốt hơn hẳn sinh viên học trong các lớp GDTC tự chọn. Hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá trong Nhà trường cũng đa dạng và thường xuyên từ tổ chức nhỏ như tổ chức các giải Bóng đá cấp chuyên ngành, Khoa/Viện, Hội sinh viên và Nhà trường thường xuyên nên trình độ tập luyện của sinh viên các lớp Bóng đá theo nhu cầu rất đồng đều và tốt so với mặt bằng chung các môn thể thao tự chọn khác trong Nhà trường.
2.2.4 Đánh giá kết quả hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông qua tổng hợp kết quả giải Bóng đá NEU LEAGUE 2020
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tiên phong trong các trường Đại học, Học viên trên địa bàn thành phố Hà Nội trong việc thay đổi cách thức tổ chức, hoạt động TDTT ngoại khóa cho sinh viên Nhà trường. Giải bóng đá Neu league 2020 là sự kiện thể thao nổi bật nhất của trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2020 đã thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của các cấp lãnh đạo Nhà trường và đông đảo sinh viên, học viên và giảng viên – cán bộ CNV. Bên cạnh đó còn được sự ủng hộ của các thế hệ cựu sinh viên, những doanh nghiệp và các nhà tài trợ.
Giải đấu có 22 đội bóng của Khoa/ Viện và tham gia và diễn ra trong 8 tháng với thể thức thi đấu vòng tròn 1 lượt và nhận được sự ủng hộ đông đảo các đội bóng đến từ các khoa, viện trong nhà trường và quan tâm của xã hội. Để có những căn cứ khoa học trong việc đánh giá kết quả hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá, đề tài tiến hành nghiên cứu tổng hợp và đánh giá kết quả hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông qua giải Bóng đá NEU LEAGUE 2020.
Mục tiêu của giải đấu, giúp các em sinh viên đam mê bóng đá có sân chơi thiết thực, lành mạnh và chuyên nghiệp. Mỗi đội bóng có bản sắc và tinh thần “mầu cờ sắc áo” riêng của từng khoa/ viện giúp cho mỗi trận đấu thêm kịch tính và quấn hút. Các đội bóng tham gia giải được thi đấu nhiều trận hơn, ngoài chuẩn bị kỹ lưỡng từ thể lực, chiến thuật còn có sự tính toán và quản trị nhân sự theo đường dài, từ đó giúp các đội bóng bài bản và chuyên nghiệp hơn.
*Thống kế kết quả giải Bóng đá NEU LEAGUE 2020 và Giải bóng đá truyền thống năm 2019.
Để đánh giá kết quả nghiên cứu hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá, đề tài tiến hành đánh giá kết quả hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá thông qua thông kê kết quả giải NEU LEAGUE 2020 và Giải Bóng đá truyền thống năm 2019 được trình bầy mục tại bảng 2.4.
Bảng 2.4. Thống kế kết quả giải Bóng đá NEU LEAGUE 2020
TT Nội dung NEU LEAGUE 2020 Giải Bóng đá truyền thống 2019
1 Số đội tham dự 22 22
2 Số trận đấu 200 80
3 Số bàn thắng 794 150
4 Tỷ lệ bàn thắng/ trận thi đấu 3.97 1.8
5 Tỷ lệ khán giả có mặt tại sân/ trận thi đấu 215 85
6 Số tiền tài trợ (bằng hiện vật) 800.000.000 20.000.000
7 Truyền thông nội bộ Đưa tin trên fanpage của giải và cổng thông tin của Nhà trường và các Khoa/Viện. Đưa tin trên fanpage của giải và cổng thông tin của Nhà trường và các Khoa/Viện.
8 Truyền thông ngoài trường Có 8 đơn vị truyền thông đưa tin và cập nhập kết quả của giải. Không có
Từ kết quả thu được tại bảng 2.4 cho thấy Giải bóng đá Neu League 2020 đã có bước tiến lớn trong tổ chức và quy mô của so với Giải bóng đá truyền thống trước đó. Cụ thể:
Giải Neu League 2020 tổ chức thi đấu trong thời gian dài (10 tháng) và 200 trận thi đấu nên mỗi đội có công tác tổ chức và chuẩn bị bài bản và quản trị đội bóng trong từng giai đoạn cụ thể nên mỗi trận đấu diễn ra thể hiện được sức mạnh chuẩn bị và tinh thuần của Khoa/Viện. Tỷ lệ bàn thắng trong một trận của giải Neu League 2020 là 3.97 bàn/ trận cao hơn hẳn các trận đấu trong giải Bóng đá truyền thống trước đó là 1.8 bàn/ trận. Bên cạnh đó, tỷ lệ khán giả trong 1 trận đấu (215 người/ trận) cũng cao hơn hẳn khán giả trong các trận đấu giải Bóng đá truyền thống 2019 (80 người/ trận).
Neu league 2020 cũng được quan tâm và ủng hộ của rất nhiều đơn vị tài trợ bẳng hiện vật cũng lớn hơn rất nhiều so với số tiền được tài trợ bằng hiện vật của giải Bóng đá truyền thống năm 2019.
Công tác truyền thông của giải Neu League 2020 cũng thu hút được đông đảo các đơn vị truyền thông đưa tin và cập nhật kết quả của giải đấu và khác biệt rất lớn so với giải Bóng đá truyền thống trước đó.
2.3. Kết quả hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa môn Bóng đá trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông qua kiểm tra thể lực của sinh viên tham gia tập luyện.
Nhằm đánh giá trình độ thể lực chung của sinh viên tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá, đề tài tiến hành đánh giá năng lực thể chất của sinh viên thông qua các nội dung, tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định và ban hành (theo Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 09 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Số liệu thu thập trong quá trình khảo sát được tổ chức kiểm tra trực tiếp và đồng thời lấy từ kết quả kiểm tra được lưu trữ tại Bộ môn Giáo dục thể chất. Nội dung kiểm tra bao gồm: Lực bóp tay thuận (kg); Nằm ngửa gập bụng (lần/30s); Bật xa tại chỗ (cm); Chạy 30m XPC (s); Chạy con thoi 4 10m (s); Chạy tùy sức 5 phút (m). Kết quả thu được như trình bày ở bảng 2.5 và bảng 2.6.
Bảng 2.5. Kết quả kiểm tra đánh giá năng lực thể chất của sinh viên tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường ĐHKTQD năm học 2020 - 2021.
TT Nội dung kiểm tra Sinh viên năm thứ nhất Sinh viên năm thứ hai
Kết quả kiểm tra Số người đạt chỉ tiêu Tỷ lệ % Kết quả kiểm tra Số người đạt chỉ tiêu
Tỷ lệ %
Nam n = 192 n = 189
1 Lực bóp tay thuận (kg). 42.03 136 70.8 43.77 131 69.3
2 Nằm ngửa gập bụng (lần/30s). 18.57 121 63.1 20.73 126 66.6
3 Bật xa tại chỗ (cm). 209.54 124 64.6 212.26 131 69.3
4 Chạy 30m XPC (s). 5.31 141 73.4 5.22 141 74.6
5 Chạy con thoi 4 10m (s). 11.89 143 74.5 11.80 142 75.1
6 Chạy tùy sức 5 phút (m). 982.891 132 68.8 1008.651 146 77.2
Nữ n = 176 n = 178
1 Lực bóp tay thuận (kg). 28.52 118 67.1 28.78 121 68.0
2 Nằm ngửa gập bụng (lần/30s). 17.37 112 63.6 18.57 114 64.1
3 Bật xa tại chỗ (cm). 158.15 123 69.8 163.38 125 70.1
4 Chạy 30m XPC (s). 5.98 126 71.6 5.92 128 71.9
5 Chạy con thoi 4 10m (s). 12.88 128 72.7 12.71 131 73.6
6 Chạy tùy sức 5 phút (m). 902.039 131 74.4 905.449 132 74.2
Nhằm đánh giá năng lực thể chất của đối tượng nghiên cứu, đề tài tiến hành khảo sát trình độ thể lực sinh viên thông qua các nội dung, tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đã được Bộ GD&ĐT quy định Kết quả thu được như trình bày ở bảng 2.6.
Bảng 2.6. Tổng hợp kết quả kiểm tra thể lực của sinh viên tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường ĐH KTQD theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể (năm học 2020-2021)
TT Nội dung Sinh viên nam
(n = 381) Sinh viên nữ
(n = 354) Tổng
(n = 735 )
Số đạt tiêu
chuẩn Tỷ lệ % Số đạt tiêu
chuẩn Tỷ lệ % Số đạt tiêu
chuẩn Tỷ lệ %
1 Lực bóp tay thuận (kg). 267 70.1 239 67.5 506 68.9
2 Nằm ngửa gập bụng (lần/30s). 247 64.8 226 63.8 473 64.4
3 Bật xa tại chỗ (cm). 255 66.9 248 70.1 503 68.4
4 Chạy 30m XPC (s). 282 74.1 254 71.8 536 72.9
5 Chạy con thoi 4 x10m (s) 285 74.8 259 73.2 544 74.0
6 Chạy tùy sức 5 phút (m). 278 73.0 263 74.3 541 73.6
Trung bình 70.3
Từ kết quả thu được ở bảng 2.6 cho thấy:
- Tỷ lệ số sinh viên đạt từng chỉ tiêu của tiêu chuẩn rèn luyện thân thể tăng dần từ năm thứ nhất đến năm thứ hai, cụ thể như sau:
- Số sinh viên đạt các tiêu chuẩn ở đánh giá sức mạnh khá cao.
+ Sức mạnh chi trên (lực bóp tay thuận): Nam đạt 70.1%; Nữ đạt 67.5%
+ Sức mạnh chi dưới (bật xa tại chỗ): Nam đạt 66.9%; Nữ đạt 70.1%.
- Số sinh viên đạt tiêu chuẩn ở sức nhanh (chạy 30 m XPC) tương đối cao: Nam đạt 74.1%; Nữ đạt 71.8%.
- Tương tự chỉ tiêu sức nhanh, số sinh viên đạt chỉ tiêu về nhanh khéo (chạy con thoi 4 x 10m) đạt tương đối cao: Nam đạt 74.8%, Nữ đạt 73.2%.
- Số sinh viên đạt chỉ tiêu sức bền (chạy tuỳ sức 5 phút) đạt rất cao: Nam đạt 73.0%, Nữ thì đạt 74.3%.
Nếu xét về tỷ lệ số sinh viên có tiêu chuẩn rèn luyện thân thể ở tất cả các nội dung thì mới chỉ đạt tỷ lệ 70.3%.
Tóm lại: Thông qua việc kiểm tra thực trạng thể lực chung của nam và nữ sinh viên tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận thấy các em đạt tiêu chuẩn đánh giá thể lực chung theo Quyết định 53 của Bộ GD và ĐT mức tốt chiếm đa số. Từ đó đánh giá được hiệu quả phát triển thể lực cho sinh viên tham gia tập luyện hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Để khẳng định được kết quả trên đề tài tiến hành so sánh kết quả kiểm tra thể của đề tài với dữ liệu kiểm tra thể lực được lưu trữ tại Bộ môn Giáo dục Thể chất được trình bầy tại bảng 2.7.
Bảng 2.7. So sánh trình độ thể lực giữa hai nhóm sinh viên tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá và dữ liệu thể thể lực chung của sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân
TT Nội dung Sinh viên nam
(Tỷ lệ %) Sinh viên nữ
(Tỷ lệ %)
Dữ liệu lưu trữ tại BMGDTC
( n = 843) Tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá
(n = 381) Dữ liệu lưu trữ tại BMGDTC
( n = 1115) Tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá
(n = 354)
1 Lực bóp tay thuận (kg). 59.5 70.1 60.9 67.5
2 Nằm ngửa gập bụng (lần/30s). 45.3 64.8 49.4 63.8
3 Bật xa tại chỗ (cm). 46.7 66.9 47.9 70.1
4 Chạy 30m XPC (s). 47.3 74.1 50.5 71.8
5 Chạy con thoi 4 x10m (s) 45.6 74.8 46.1 73.2
6 Chạy tùy sức 5 phút (m). 38.7 73.0 38.8 74.3
Trung bình 47.2 70.6 48.9 70.1
Kết quả bảng 3.21 cho thấy thành tích của sinh viên tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá có thể lực khác biệt rõ rệt.
Cụ thể:
Thể lực nhóm sinh viên tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá hơn hẳn nhóm sinh viên chỉ tham gia tập học tập môn GDTC.
- Số sinh viên đạt các tiêu chuẩn ở đánh giá sức mạnh khá cao.
+ Sức mạnh chi trên (lực bóp tay thuận): Nam tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá đạt 66.9% so với 46.7 ở nhóm chỉ học tập môn GDTC; Nữ tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá đạt 67.5% so với 60.9 ở nhóm chỉ học tập môn GDTC;
+ Sức mạnh chi dưới (bật xa tại chỗ): Nam tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá đạt 70.1% so với 59.5 ở nhóm chỉ học tập môn GDTC; đạt 66.9%; Nữ tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá đạt 70.1% so với 47.9 ở nhóm chỉ học tập môn GDTC;
- Số sinh viên đạt tiêu chuẩn ở sức nhanh (chạy 30 m XPC): Nam tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá đạt 74.1% so với 47.3 ở nhóm chỉ học tập môn GDTC; Nữ tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá đạt 71.8% so với 50.5 ở nhóm chỉ học tập môn GDTC;
- Tương tự chỉ tiêu sức nhanh, số sinh viên đạt chỉ tiêu về nhanh khéo (chạy con thoi 4 x 10m): Nam tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá đạt 74.8% so với 45.6 ở nhóm chỉ học tập môn GDTC; Nữ tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá đạt 73.2% so với 46.1 ở nhóm chỉ học tập môn GDTC;
- Số sinh viên đạt chỉ tiêu sức bền (chạy tuỳ sức 5 phút): Nam tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá đạt 73.0% so với 38.7 ở nhóm chỉ học tập môn GDTC; Nữ tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá đạt 74.4% so với 38.8 ở nhóm chỉ học tập môn GDTC;
Tóm lại: Thông qua việc so sánh thể lực chung của nam và nữ sinh viên tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường Đại học Kinh tế với dữ liệu thể lực chung của sinh viên Trường đại học Kinh tế Quốc dân theo tiêu chuẩn đánh giá thể lực chung theo Quyết định 53 của Bộ GD và ĐT. Từ đó đánh giá được hiệu quả của hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đối với thể lực của sinh viên.
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
* Kết luận
Từ những kết quả nghiên cứu nêu trên của đề tài, cho phép đi đến những kết luận sau:
- Chương trình đào tạo và kế hoạch môn Bóng đá nhằm phát triển TDTT ngoại khóa môn Bóng đá của Nhà trường đã được đổi mới thiết thực với nhu cầu của người học và đáp ứng được nguyên vọng của đông đảo sinh viên Nhà trường.
- Hoạt động TDTT ngoại khóa môn Bóng đá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đạt được những thành công nhất định như:
+ Xây dựng được phong trào tập luyện TDTT ngoại khóa môn Bóng đá thường xuyên và liên tục có tổ chức và quy mô như CLB Bóng đá cán bộ - giảng viên, 2 lớp chọn Bóng đá nam và nữ và 2 đội tuyển Bóng đá nam và nữ của Nhà trường.
+ Tổ chức và duy trì được phong trào tập luyện và thi đấu môn Bóng đá từ cấp Khoa/Viện, Hội sinh viên và Nhà trường thường xuyên.
+ Xây dựng và tổ chức thành công giải Bóng đá Neu League 2020 với quy mô sức lan tỏa mạnh mẽ trong và ngoài Nhà trường.
- Cơ sở vật chất TDTT của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói chung và môn Bóng đá nói riêng đã được trang bị, sửa chữa và thay mới nhưng so với tốc độ phát triển của hoạt động TDTT ngoại khóa và nhu cầu tập luyện thường xuyên của sinh viên Nhà trường thì còn thiếu rất nhiều.
- Kinh phí cho công tác GDTC còn nhiều khó khăn. Chưa có chính sách đãi ngộ thích hợp động viên cán bộ giáo viên và sinh viên tham gia hoạt động phong trào TDTT ngoại khóa môn Bóng đá nói riêng, cũng như phong trào tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong Nhà trường.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008, về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên, Hà Nội.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quyết định số 72/2008/QĐ-BGDĐT ngày 23/12/2008,về ban hành Quy định tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh, sinh viên, Hà Nội.
3. Bộ môn Bóng đá (1976), “Bóng đá”, NXB TDTT.
4. Văn An (1999), “Bóng đá thế giới”, NXB TDTT.